เคยมั้ย
ที่งานมักจะโดนดูถูก
เพราะว่าวาดในคอม
เอาไปแต่งในคอม

หรือโดนหาประมาณว่า

ถ้าใช้คอมก็ทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว
 
ตัวเราเคยโดนบ่อยๆ
ตั้งแต่สมัยอยู่มัธยมปลาย
เราเอางานที่เราวาดในคอมไปส่งอ.สอนศิลปะ
แล้วบอกว่าวาดในคอม
 สิ่งที่เราได้ยินจากอ.คนๆนั้นคือ
 
"งานที่วาดในคอมไม่ใช่งานศิลปะ"
 
ตอนนั้นเราไม่ได้คิดอะไรมาก
เพราะเราน่ารักใสซื่อ(บื้อ)
 “•w•”
 (โดนถีบ)
 
มาตอนนี้ก็ยังมีบางคนอาจจะคิดแบบนั้นอยู่เหมือนกัน
แต่ไม่รุนแรงเท่านี้นะ
 

 จริงอยู่ที่คอมมันสะดวก
มันทำอะไรได้เยอะมากๆ
มีสีให้เลือกมากมาย
กดundoก็ได้
แยกเลเยอร์ก็ได้
ปรับสีทีหลังให้สวยก็ทำได้
 ทำอะไรได้อีกตั้งหลายอย่าง
 
แต่
 
 เราอยากจะบอกว่า
กว่าเราจะทำเป็น
จะหัดเป็น
กว่าจะเรียนรู้
จนจะวาดภาพๆนึงได้
 มันก็...ไม่ใช่ง่ายๆ
และในเวลาสั้นๆนะ
 
 
เราอยากให้หลายๆคนลองมองกลับอีกที
 
ตอนที่หัดจับดินสอใหม่ๆ
หัดวาดใหม่ๆ
ใช้เวลานานมั้ย
 
แล้วกว่าจะ
รู้เทคนิคต่างๆตอนใช้ดินสอ
ทั้งการแรงเงา
ทั้งการใช้ยางลบ
ทั้งการเน้นเส้น
มันนานมั้ย
 
คอมก็ไม่ต่างกันละ
 
ส่วนตัว
เรามองคอมเป็น
อุปกรณ์วาดรูปอย่างนึง
ที่ต้องศึกษาเพื่อจะใช้ให้เป็น
ศึกษาหาแนวของตัวเอง
 และศึกษาเพื่อทำให้เก่งเท่าคนอื่นๆ
 
 
ทั้งหมดที่บ่นๆมา
คือความคิดส่วนตัวเราน่ะ
 
เราอยากให้บางคนที่วาดด้วยมือ
ไม่ดูถูกงานที่ทำด้วยคอมหรือแต่งด้วยคอม
 เหมือนกับ
 หลายๆคนที่วาดด้วยคอมนั้น
ก็ไม่ดูถูกงานที่วาดด้วยมือ
 แถมเชิดชูอีกต่างหาก
 
•••••••
 
 
 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

วาดในคอมก็ใช้มือเหมือนกันนี่เนาะ
ทุกอย่างคือศิลปะอยู่ทำไมต้องว่ากันด้วยนะ= ="
แต่ยังไงเราก็เชิดชูทั้งสองอย่างค่ะ^ ^
Hot!

#1 By Nekogami Nene on 2009-06-08 09:49

จอะไรก็ต้องใช้ฝีมือ โปรแกรมหรือคอมก็เป็นแค่เครื่องมือ ผู้ใช้ไร้ทักษะ ไม่มีความสามารถ ก็ไม่สามารถผลิตงานดีๆได้

ไม่งั้นถ้าดูแต่เครื่องมืออย่างเดียว พวกที่วาดด้วยปากกาคงมีสิทธิดูถูกพวกที่วาดด้วยดินสอ (เพราะลบยาก แก้ไขยาก)

พวกที่วาดด้วยการใช้นิ้วจุ่มหมึกวาด คงมีสิทธิดูถูกพวกที่ืใช้ปากกา ดินสอ หรือ พู่กัน

พวกที่ใช้นิ้วเท้าวาดคงมีสิทธิดูถูกพวกที่ใช้นิ้วจุ่้มหมึกวาด!

แล้วเครื่องมือเป็นใบเบิกทางในการดูถูกคนตั้งแต่เมื่อไหร่!

ไม่สนใจว่าทำด้วยอะไร เชิดชูคนที่เลือกเครื่องมือเหมาะสมกับงานที่ทำและทำผลงานออกมาดี big smile

พวกที่ดูถูกพวกวาดด้วยคอม ส่วนตัวคิดว่าจริงๆคือน้อยใจ ใช้คอมไม่เป็น องุ่นเปรี้ยวล่ะมร๊างงงงส์

#2 By = HIMA = on 2009-06-08 10:16

จะวาดมือหรือวาดคอม
เราก็แอบชื่นชมทั้งสองอย่างนะคะ
แต่ละภาพสวยๆทั้งนั้นเลยอ่ะ cry

#3 By bia on 2009-06-08 10:58

ลองมาฝึกใช้งานcom ลงสีในcomดูไหมเล่า
คิดแล้วก็ไม่ได้พูดออกไป เพราะเสียมารยาทต่อคนแก่
Hot!
อืม ไม่มีคนวาดในcomซักคนที่รู้จักดูถูกงานวาดด้วยมือเลย = =

#4 By mumu on 2009-06-08 12:08

เราควรชื่นชมทั้ง 2 แบบแหละครับ
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#5 By b-padung Studio on 2009-06-08 12:10

ผมหัดทั้งสองแบบแหละครับ
ได้ยินว่าตอนนี้ที่ดิสนีย์ เขาก็รณรงค์ให้นักวาดทุกคน
รวมถึงนักวาดอาวุโส ให้มาวาดบนคอมกันหมด
ใครไม่อยากวาดบนคอมก็ได้
แต่ให้ไปหางานใหม่....

คิดว่า มันเป็นการพัฒนาทางทักษะล่ะครับ
ทำได้ ทำเป็นทุกอย่างในวิชาชีพของตัว
ย่อมดีกว่าทำเป็นแต่วิธีเดิม ๆ
ซักวันเขาเหล่านั้นจะเข้าใจ
Hot!

#6 By นิเกะ on 2009-06-08 12:17

ศิลปะ ไม่มีคำว่า ผิด ทุกคนตีความว่า อาร์ตหรือศิลปะ คือ สิ่งที่เข้าใจยาก ไม่จริง ศิลปะ คือ คำนิยามที่ไม่ตายตัว หรือไม่มีคำนิยาม อะไรก็ได้ถ้ารวมกันแล้วออกมาสวยมันก็คือ ศิลปะด้วยกันทั้งนั้นล่ะ ^-^/

ไม่ว่าจะมือ หรือ งานคอม ถ้ามันสวยและเปงงานมันก็ดี ขึ้นอยู่กับค่านิยมทางสังคมในส่วนัน้มากกว่า เปงตัวของตัวเรา แต่ก็ต้องฟังผู้อื่นเพื่อการทำงานเช่นกันค่ะ ^^



#7 By ~Nanshu SinKID~ on 2009-06-08 13:02

น้องครับน้องสรุปแบบนี้ไม่ถูกครับ
น้องโดนอาจารย์ศิลปะพูดแบบนั้นก็เหมาว่าคนทำงานมือดูดถูกคนทำงานคอม

แต่ประโยคสุดท้ายน้องสรุปว่า
เราอยากให้บางคนที่วาดด้วยมือ
ไม่ดูถูกงานที่ทำด้วยคอมหรือแต่งด้วยคอม
"เหมือนกับ
หลายๆคนที่วาดด้วยคอมนั้น
ก็ไม่ดูถูกงานที่วาดด้วยมือ
แถมเชิดชูอีกต่างหาก "

น้องครับพี่เคยเจอคนทำงานคอมดูถูกคนทำงานมือครับ
เยอะด้วย
บอกว่าโง่มั่งล่ะ เชยมั่งล่ะ

น้องพิมพ์แบบนี้คนทำงานมือกลายเป็นตัวโกงเลยครับ
ส่วนคนทำงานคอมเป็นราวเทพบุตรที่ไม่ดูถูกใครแถมเชิดชูอีกต่างหาก

ทำคอมทำมือมันก็สวยงามเหมือนกัน
แต่มันต่างกันที่คุณค่าในชิ้นงานครับ
งานคอมสุดท้ายน้องก็ต้องปริ๊นออกมา
ซึ่งน้องจะปริ๊นพันชิ้นมันก็ไม่ผิดเพี้ยน
ส่วนงานมือทำออกมามันก็มีแค่ชิ้นเดียว
รอยสีรอยแปรงมันสัมผัสได้

ถ้าน้องทำงานสิ่งพิมพ์
ทำคอมแล้วสวยก็ทำเถอะครับ
สุดท้ายมันก็พิมพ์ออกมา
และเค้าก็ดูที่ตรงนั้นเอง

#8 By พี่สอนครับ (118.172.241.0) on 2009-06-08 13:26

วาดในคอมแค่สะดวกในการลบและ undo แต่ผลงานที่ได้ก็เป็นศิลปะเหมือนกัน
แต่เป็นศิลปะจาก CG แค่นั้นเอง
คุณค่าของศิลปะอยู๋ที่จิตใจคนจะมองว่ามันหรือไม่ ไม่ว่าจะสร้างขึ้นด้วยวิธีใดก็ตาม
เอาดาวไปจ้ะ Hot!

#9 By r i j e -[a x k i z e l] on 2009-06-08 13:38

คุณค่า แต่ละอย่างอยู่ที่ ใจที่เรามอง

เราชื่นชมสิ่งที่เราสัมผัส ด้วยสายตา ด้วยการจับ และด้วยใจ

ไม่มีงานใดที่สร้างสรรค์ออกมาด้วยใจ เป็นสิ่งด้อยค่า


เฮียว่าแต่ละอย่าง มีข้อดีในตัวเองอยู่แล้วทั้งนั้นแหละจ้า

big smile



Hot! Hot! Hot!
#8

ไม่เข้าใจว่าคิดไปงั้นได้ไง เค้าบอกว่า "บางคนที่วาดด้วยมือ" ไม่ใช่ทุกคน

คุณเคยเจอคนที่ดูถูกคนวาดด้วยมือ ก็ไม่เห็นว่าจะขัดกับที่เจ้าของบล็อคพูดตรงไหน เจ้าของบล็อคใช้คำว่า "หลายๆคน" ไม่ได้หมายถึง ทุกๆคน

ไปอ่านให้ดีแล้วค่อยกลับมาสอนน่าจะดีกว่า?

แล้วจำนวนผลงาน มันเป็นตัวบ่งบอกความเป็นศิลปะตั้งแต่เมื่อไหร่? ถ้างั้นงานทำด้วยมือ แต่มีการผลิต print ออกมาเป็นพันๆชิ้น ก็แปลว่าไม่มีค่าพอจะเป็นศิลปะเช่นกัน?

ชั้นอ่านที่เจ้าของบล็อคเขียน ก็ไม่เห็นรู้สึกว่าคนทำงานคอมจะเป็นเทพบุตร หรือคนทำงานมือจะเป็นซาตานอะไร

ชั้นเห็นแค่คนสองกลุ่มที่ต่างดูถูกกันเหยียดหยามกัน เพียงเพราะมีวิธีการทำงานไม่เหมือนกัน และเห็นเจ้าของบล็อคต้องการให้คนสองกลุ่มนี้เข้าใจกัน เลิกดูถูกเหยียดหยามกัน

#11 By = HIMA = on 2009-06-08 16:19

ถ้าวาดสวยจริง จะวาดแบบไหนก็ชอบทั้งนั้นแหละ

ชอบคอมเม้นต์ที่ 10 ค่ะ เราก็คิดแบบนั้น surprised smile

#12 By มน มน on 2009-06-08 17:26

น้อง11ครับ
ที่พี่พิมพ์ทั้งหมด
มีคำว่า "ศิลปะ" แค่ตรง "อาจารย์ศิลปะ"
นอกนั้นก็ไม่มีคำว่าศิลปะอีกเลยครับ

พี่อ่านไม่เจอเลยครับว่า
พี่บอกตรงไหนว่า
จำนวนผลงานเป็นตัวบ่งบอกความเป็นศิลปะ
น้องอ่านดูดีๆนะครับ

ส่วนน้องเจ้าของบล็อคเค้าจับประเด็น
"บางคนทำงานมือดูถูกคนทำงานคอม
หลายคนทำงานคอมเชิดชูคนทำงานมือ"

งั้นพี่ลองแต่งประโยคให้ใหม่ครับ
"หลายคนทำงานมือเชิดชูคนทำงานคอม
หลายคนทำงานคอมดูถูกคนทำงานมือ"

พี่เองก็ทำทั้งมือและคอมครับ
แล้วแต่เป็นงานแขนงไหน
ถ้ามันจบตรงสิ่งพิมพ์เล็กๆ
ก็ไม่มีประโยชน์ที่เราจะไปทำงานสีจริงชิ้นใหญ่ๆ
สีมันแพงครับ

แต่การทำงานจริงๆสดๆมันก็ได้ที่ตัวเราครับ
การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การปล่อยวาง
ที่ไม่มีการ undo

อยากให้น้องได้ดีจึงสอนครับ
big smile

#13 By พี่สอนครับ (118.172.241.0) on 2009-06-08 17:46

อีกนิดครับน้อง11
น้องจะน่ารักมากเลยครับ
น่ามีครับ มีค่ะลงท้าย
ดูสุภาพและมีมารยาทดีนะครับ

confused smile

#14 By พี่สอนครับน้อง (118.172.241.0) on 2009-06-08 17:48

เอ่อ...เราขอโทษแทนแล้วกันนะค่ะ
เพราะว่าเราเขียนไม่เคลียสเองเพราะตอนนั้นเขีียนด้วยอารมณ์

เพราะว่าเราโดนว่าบ่อยมากๆจากคนที่วาดด้วยมือทั้งอ.สอนศิลปะ คนทั่วไป คนวาดรูปกันเอง
แต่ไม่ได้จะตั้งใจว่าคนวาดมือไม่ดีอะไร
แต่อยากให้มองว่า

วาดคอมก็ต้องพยายามที่จะศึกษาด้วย
พยายามใช้ค่าฟ้าและค่าเม้าส์ปากกา พยายามเพ่งสายตาจ้องคอม(ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้ตาเราใกล้พังแล้ว)
พยายามที่จะทำรูปๆนึงด้วยคอมให้สวย

แต่

ก็ยังโดนหาว่า

สุดท้ายก็แค่วาดในคอมละวะ

ถ้า คุณพี่สอนครับเคย โดนว่าแบบเรา
ก็คงเข้าใจเราใช่มั้ยค่ะว่าพยายามไปก็ยังโดนว่า
มันน่าเสียอารมณ์แค่ไหน

ไม่ว่าจะเป็น
คนวาดคอมโดนคนวาดมือว่า
หรือคนวาดมือว่าคนวาดคอม

สุดท้ายคนที่วาดคนอื่นเพราะใช้วิธีการไม่เหมือนของตัวเองนั้นแหละ

มันเป็นคนมองโลกแคบ

ที่พยายามหาจุดอ่อนของคนฝุ่งตรงข้าม
เราพูดเพราะอยากให้คนเหล่านั้น

ลองมองโลกให้กว้างขึ้น

กว้างขึ้นมาอีก

ไม่ว่าจะวาดด้วยอะไร
ก็ต้องใช้ฝีมือ เวลา และเงินทั้งนั้นละ

เพราะงั้นเราขอโทษHimaและคุณพี่สอนครับ ทั้งสองคนเลย
ที่เขียนไม่เคลียสเอง
และขอบคุณทั้งสองมากที่มาคุยแลกเปลี่ยนกัน
ถึงจะดูรุนแรงนิดนึง^^"

สุดท้ายแล้วพวกเราก็เป้นคนรักการวาดรูปเหมือนกัน
เนอะ^^

#15 By ... on 2009-06-08 18:42

กริ๊ดเขียนผิด!!

คนวาดมือว่าคนวาดคอม
คนวาดคอมว่าคนวาดมือ


ขอโทษค่ะเบลอค่ะT[]T

#16 By ... on 2009-06-08 18:48

เดี๋ยวนี้งานมือเห็นยาก งานคอมเกลื่อนกลาด เขาเลยเห็นกันว่าง่าย

เห็นกันว่าไม่มีคุณค่า เห็นว่าไม่น่าเชิดชูอะไร

อันที่จริง ไม่มีคำว่ายาก ไม่มีคำว่าง่ายหรอก

สุดท้ายรูปที่วาดขึ้นมา สักพักก็หายตามกาลเวลาเหมือนกันหมด

คนวาดมือ คนวาดคอม

จะใครดูถูกใครไม่สำคัญ


ทำอย่างที่ใจอยากจะทำ

ก็น่าจะคุ้มแล้ว


เกิดมาทั้งที มองข้ามสิ่งเล็กน้อยกันบ้างเถอะ แล้วมองสิ่งที่ยิ่งใหญ่รอบ ๆ ตัวเสียบ้าง เหมือนกระดาษขาวที่มีรอยด่างดำ ถ้ามองข้ามมัน มันก็เป็นกระดาษขาวบริสุทธิ์สำหรับเรา

มุมมองของเรา เขาห้ามกันไม่ได้อยู่แล้ว ใช้สิทธิให้คุ้ม

เอ๊ะ ออกทะเล เอาเป็นว่า จะงานมืองานคอมก็มีคุณค่าและความงามในแบบของมัน อย่าเอามาเทียบกันเลย ทำงานของเราด้วยความสุข ความสบายใจของเราดีกว่า
Hot! Hot!

#17 By punchii on 2009-06-08 19:15

น้องเจ้าของบล็อกแจ๋วมากๆครับ
พี่ว่าน้องรุ่งแน่ๆ
ทั้งในแง่ของจิตใจและการทำงาน
พี่ชื่นชมและพี่ก็ขอโทษด้วยครับ
ถ้าพิมพ์อะไรกระทบจิตใจน้อง

ถ้าน้องทำได้ดีทั้ง 2 อย่างจะยิ่งดี
อยู่ที่เลือกใช้ให้เหมาะกับงานและเวลา

ศิลปะเริ่มจากชอบครับ
น้องชอบน้องจึงทำ
ทำในสิ่งที่น้องชอบ
ก็จะมีคนชอบในสิ่งที่น้องทำครับ
อย่างรูปที่น้องวาดข้างบนเนี่ย
จะวาดมือหรือวาดคอมพี่ก็ชอบครับ

ชื่นชมน้องมากจริงๆนะครับbig smile

#18 By พี่สอนครับเอง (118.172.241.0) on 2009-06-08 19:24

มันก็คนระอารมคนละความสะดวกมั้งครับ ขึ้นอยู่กลับงานที่จะให้ออกมามากกว่า ท่าใช้ร่วมกันก็มีแต่ดีกับดีbig smile

#19 By iQ180 on 2009-06-08 20:14

อื่ม วาดในคอมมันง่ายไง เส้นก็ลมอยู่แล้ว ลงสีก็เท ๆ เอา สบาย ๆ ต่างกับวาดมือที่แก้ไม่ได้ต้องใช้สมาธิสูง

แต่บอกว่าไม่ใช่ศิลปะ แล้วอะไรล่ะที่เรียกว่าศิลปะ....


ทุกอย่างในโลกเป็นศิลป์เป็นศาสตร์หมดนะ ไม่ว่าจะสร้างจากอะไร
*เส้นคม

ปล. แหม่จุดประเด็นกันเกรียวกราวเลยนะคะเนี่ย อร่อยเลย
แวะผ่านมาอ่านเน้อ...
แอบเห็นด้วยคน รู้สึก+เข้าใจแกนะ ณ ตอนนั้นเลยล่ะนะ
ในเรื่องของทัศนคติมันต้อง เปิดใจ มองล่ะนะ
บางคนมันก็ไม่เข้าใจ...เลยมันก็พูดยาก

เราก็เห็นแกมาตั้งแต่ต้นเลยเนอะ
ทำให้เราเข้าใจและเรียนรู้อะไรจากแกมากมาย
ถึงตอนนี้เราจะไม่ได้วาดภาพอีกแล้ว
แค่ต้องทำสิ่งที่ตัวเองรับผิดชอบในวิชาชีพให้ดี


ตอนเราอ่านรอบแรกก็คิดเห็นด้วยกะแกล่ะนะ
การที่แสดงความคิดเห็นของแต่ละคนเป็นในแง่เห็นด้วย
หรือว่าไม่เห็นด้วยมันก็มาจาก Background ที่อยู่ในสมอง

แค่อ่านๆคอมเม้นมันสะดุดๆอยู่นิดหน่อย


#22 By Carys on 2009-06-09 00:19

แล้วแต่คนชอบนะ

วิธีการมันก็มีตั้งหลายอย่าง
ไม่เห็นต้องจำกัดแบบเลยนี่นา
อ่านแล้วรู้สึกโดนมากๆ ชอบเอนทรี่นี้จัง ><''
เพราะเราเป็นหนึ่งคนที่ชอบลงCG เหมือนกัน (แต่ก็ชอบงานวาดมือด้วยค่ะ =w=)
รู้สึกว่า งานคอมไม่ใช่ง่ายๆนะ
เคยมีเพื่อนบอกว่างานคอมยังไงก็ง่ายอยู่แล้ว (ไอ้เราอยากจะเถียงกลับ แกไม่ได้ลงแกไม่เข้าจ๊ายยย)
เข้าใจว่ามันมีทั้ง layer ทั้ง undo แต่กว่าจะใช้แต่ละอย่างให้ออกมาอย่างมีประสิทธิภาพมันก็ขึ้นอยู่กับผู้วาด
อยากให้หลายๆคนที่ไม่เคยแตะCGเข้าใจในจุดนี้เหมือนกัน

ยังไงเราก็ชื่นชมทั้งสองแบบค่ะ ^_^

#24 By มกจัง on 2009-06-11 16:53

ถูกที่สุดคระ

#25 By ang-fhar (61.19.154.74) on 2009-07-21 14:41

จริงที่สุดงานเกิดจากการเรียนรู้ทั้งนั้น
ไม่ว่าจะแบบใหนก็ตาม
ล้วนมาจากความตั้งใจของคนทำ
จากคนมีเหตุผล

#26 By pantips.blmsch (61.19.154.74) on 2009-07-21 14:44